Staying One Step Ahead

The Ultimate Anti-Ransomware Assurance Checklist

เมื่อพิจารณาถึงกระแสความเสี่ยงที่ผ่านมา การโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ก็มีความถี่และความซับซ้อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง งานวิจัยใหม่จาก Cyentia ยืนยันการครอบงำภัยคุกคามของแรนซัมแวร์ โดยการค้นพบนี้ระบุว่าแรนซัมแวร์คิดเป็น 32% ของเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยทั้งหมด และ 38% ของการสูญเสียทางการเงินจากเหตุการณ์ทางไซเบอร์ในช่วงห้าปีหลัง

ต้นทุนการกู้คืนจากการละเมิดของแรนซัมแวร์ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง — ต้นทุนของรายงานการละเมิดข้อมูลของ IBM ในปี 2024 รายงานว่าต้นทุนเฉลี่ยทั่วโลกของการละเมิดข้อมูลอยู่ที่ 4.88 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 10% จากปี 2023 และเป็นยอดรวมที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา มีโอกาสประมาณ 10% ที่องค์กรใดก็ตามจะประสบกับเหตุการณ์แรนซัมแวร์อย่างน้อยหนึ่งครั้งในอีก 12 เดือนข้างหน้า

การเกิดขึ้นของ ransomware-as-a-service (RaaS) ได้ลดอุปสรรคสำหรับผู้คุกคาม ในขณะที่การโจมตีในหน่วยความจำที่ไม่มีไฟล์กำลังหลบเลี่ยงโซลูชั่นการป้องกันอุปกรณ์ปลายทางแบบเดิมๆ กลยุทธ์เหล่านี้ช่วยให้ผู้คุกคามสามารถสร้างตัวตนภายในระบบของบริษัทได้ โดยรอจังหวะที่เหมาะสมในการโจมตี เมื่อเปิดใช้งานแล้ว กระบวนการขู่กรรโชกจะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งมักจะนำไปสู่ผลที่ตามมาอย่างถาวร

Ransomware delivery techniques are changing – and challenging response processes

ผู้โจมตีกำลังเปลี่ยนจากการปรับใช้แรนซัมแวร์แบบใช้ไฟล์ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่ไฟล์แบบคงที่และพฤติกรรมของเครือข่าย โดยทั่วไปแล้ว ห่วงโซ่การโจมตีแบบเพย์โหลดมักจะเริ่มต้นและสิ้นสุดภายในหน่วยความจำอุปกรณ์ขณะรันไทม์ โดยใช้ประโยชน์จากเวกเตอร์การโจมตีที่มีช่องโหว่สูงสำหรับองค์กรส่วนใหญ่

Chae$ 4 คือตัวอย่างหนึ่ง ในเดือนมกราคม ปี 2023 Morphisec ระบุถึงแนวโน้มที่น่าตกใจที่ลูกค้าจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคส่วนโลจิสติกส์และการเงิน ตกอยู่ภายใต้การโจมตีของมัลแวร์ Chaes รูปแบบใหม่และขั้นสูง ความซับซ้อนของภัยคุกคามถูกพบว่าเพิ่มขึ้นจากการทำซ้ำหลายครั้งตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2023

เวอร์ชั่นนี้ได้รับการยกเครื่องครั้งใหญ่ ตั้งแต่การเขียนใหม่ทั้งหมดใน Python ซึ่งส่งผลให้อัตราการตรวจจับลดลงโดยระบบป้องกันแบบเดิม ไปจนถึงการออกแบบใหม่ที่ครอบคลุมและโปรโตคอลการสื่อสารที่ได้รับการปรับปรุง นอกจากนี้ยังมีชุดโมดูลใหม่ที่ขยายขีดความสามารถที่เป็นอันตราย

เช่นเดียวกับ Chae$ 4 มัลแวร์มักจะคืบคลานไปทั่วเครือข่าย บางครั้งเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ก่อนที่จะทริกเกอร์แรนซัมแวร์ โซลูชั่นอุปกรณ์ปลายทางส่วนใหญ่พลาดการโจมตีขั้นสูงหรือล่าช้าเกินไป ภัยคุกคามที่หลบเลี่ยงเทคโนโลยีปลายทาง (EDR หรือ EPP) สามารถเคลื่อนที่ข้ามเครือข่ายด้านข้าง โจมตีระบบที่สำคัญได้ทุกที่ทุกเวลา

เป้าหมายของแรนซัมแวร์ส่วนมากเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ โดยมีแก๊งแรนซัมแวร์จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีหลายครั้งในปัจจุบัน

Avoiding ransomware response pitfalls

เป้าหมายการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์มักจะเผชิญกับข้อผิดพลาดและความเสี่ยงที่สำคัญซึ่งอาจทำให้การตอบสนองล่าช้า การตรวจจับที่ล่าช้าเป็นปัญหาทั่วไป มักเกิดจากการขาดความตระหนักรู้หรือเครื่องมือตรวจสอบไม่เพียงพอ การสื่อสารที่ไม่ดีทั้งภายในและภายนอกอาจทำให้การตอบสนองช้าลง ช่องทางการสื่อสารภายในองค์กรที่ไม่มีประสิทธิภาพและความล่าช้าในการประสานงานกับพันธมิตรภายนอก เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย อาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงได้

การไม่เตรียมพร้อมเป็นปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่ง บริษัทที่ไม่มีแผนการตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ชัดเจนอาจประสบปัญหาในการประสานการตอบสนองที่มีประสิทธิผล และพนักงานที่ไม่ได้รับการฝึกอบรมอาจตอบสนองอย่างไม่เหมาะสม ส่งผลให้สถานการณ์แย่ลง ความท้าทายด้านเทคนิค เช่น โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่ซับซ้อนหรือล้าสมัยและการสำรองข้อมูลไม่เพียงพอ อาจทำให้ความพยายามในการควบคุมและกู้คืนล่าช้ายิ่งขึ้น ความล่าช้าในการตัดสินใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องว่าจะจ่ายค่าไถ่หรือไม่ และความสับสนเกี่ยวกับบทบาทและความรับผิดชอบ ก็สามารถเป็นอุปสรรคต่อการตอบสนองได้เช่นกัน

ปัจจัยทางจิตวิทยา เช่น ความตื่นตระหนกและความเครียดเข้ามามีบทบาท ส่งผลให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลลดลง ในขณะที่การประสานงานหรือความสับสนระหว่างแผนกอาจทำให้ความพยายามในบริษัทขนาดใหญ่หรือข้ามชาติยุ่งยากขึ้น การวางแผนเชิงรุก การฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอ และโปรโตคอลการตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่มีประสิทธิภาพถือเป็นสิ่งสำคัญในการลดความเสี่ยงเหล่านี้ และรับประกันการตอบสนองที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพต่อการโจมตีแรนซัมแวร์

Achieve cyber resiliency with Anti-Ransomware Assurance powered by Automated Moving Target Defense

การโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ยุคใหม่เรียกร้องให้มีการตอบสนองที่ทันสมัย Gartner บริษัทวิจัยตลาดชั้นนำ ได้ระบุแนวโน้มสำคัญที่กำหนดอนาคตของความปลอดภัยทางไซเบอร์: Automated Moving Target Defense (AMTD) ซึ่งได้รับการยกย่องว่ามีความสำคัญต่อกลยุทธ์ความปลอดภัยสมัยใหม่ และเป็นผู้เปลี่ยนเกมสำหรับการป้องกันทางไซเบอร์ Continuous Threat Exposure Management (CTEM) เป็นแนวทางในการตรวจจับ ประเมิน และแก้ไขเส้นทางการโจมตีและความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล

Morphisec เป็นผู้นำด้านการป้องกันแรนซัมแวร์ในฐานะผู้ให้บริการรายแรกของอุตสาหกรรมที่ผสานองค์ประกอบที่สำคัญอย่างการป้องกันแรนซัมแวร์ AMTD และ CTEM ไว้ในโซลูชั่นเดียวที่ทรงพลังได้อย่างราบรื่น Morphisec Anti-Ransomware Assurance Suite พร้อม Adaptive Exposure Management ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้องค์กรลดความเสี่ยงทางไซเบอร์ล่วงหน้า ป้องกันภัยคุกคามล่วงหน้าในเชิงรุก และรับประกันการป้องกันต่อต้านแรนซัมแวร์ที่เหมาะสมที่สุด โซลูชั่นนี้ขับเคลื่อนโดย Automated Moving Target Defense (AMTD) ช่วยให้องค์กรปรับตัว ปกป้อง และป้องกันด้วยการป้องกันหลายชั้นจากภัยคุกคามแรนซัมแวร์

Anti-Ransomware Assurance Suite สร้างขึ้นจากเทคโนโลยี AMTD ผู้บุกเบิกของ Morphisec มอบการป้องกันแอนตี้แรนซัมแวร์ที่แตกต่างกันหลายชั้น ลดความเสี่ยงขององค์กรล่วงหน้า และป้องกันการโจมตีเชิงรุกในหลายเฟส นอกจากนี้ยังปกป้องทรัพยากรระบบและข้อมูลที่สำคัญเมื่อแรนซัมแวร์พยายามดำเนินการ ซึ่งช่วยลดเวลาเฉลี่ยในการกู้คืน เป็นข้อเสนอแรกของอุตสาหกรรมที่นำ Anti-Ransomware, AMTD และการจัดการความเสี่ยงต่อภัยคุกคามอย่างต่อเนื่อง (CTEM) มารวมกันเป็นโซลูชั่นเดียวที่ราบรื่น

ด้วย Anti-Ransomware Assurance Suite องค์กรต่างๆ จะได้รับความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับพื้นผิวการโจมตี ระบุปัจจัยเฉพาะที่ส่งผลต่อการโจมตี และได้รับความสามารถในการจัดการกับปัจจัยเหล่านั้นก่อนที่จะได้รับผลกระทบ

Optimize ransomware response processes with the ultimate anti-ransomware assurance checklist

บุคคลากร กระบวนการ และเทคโนโลยีมีความสำคัญต่อการตอบสนองภัยคุกคามทางไซเบอร์ การตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนประกอบเหล่านั้นได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับภัยคุกคามที่ซับซ้อนและหลบเลี่ยงในปัจจุบัน (เช่น แรนซัมแวร์) ถือเป็นกุญแจสำคัญในการลดความเสียหายให้เหลือน้อยที่สุดและกลับสู่ธุรกิจได้ตามปกติเร็วขึ้น รายการตรวจสอบที่ครอบคลุมสำหรับการรับประกันการป้องกันแรนซัมแวร์เป็นทรัพยากรที่ใช้งานได้จริงและนำไปปฏิบัติได้ ซึ่งสามารถช่วยทีมของคุณเพิ่มประสิทธิภาพวิธีการระดมและตอบสนองต่อการโจมตีแรนซัมแวร์ได้

Download this checklist for actionable guidance that identifies:

  • Immediate actions 
  • Crisis communication considerations 
  • Data and privacy considerations 
  • Ransomware payment considerations 

Additionally, preventative precautions are suggested that can help your team address:

  • Assessment and preparedness 
  • Infrastructure and network and security 
  • Governance 
  • Security hygiene 
  • Operational readiness 
  • Principle of least privilege  
  • Advanced threat prevention  
  • Education and security awareness training 
  • How Automated Moving Target Defense and Adaptive Exposure Management can help 

ในยุคที่แรนซัมแวร์มีความซับซ้อนและมีความถี่มากขึ้น การใช้กลยุทธ์ความยืดหยุ่นทางไซเบอร์แบบอัตโนมัติถือเป็นสิ่งสำคัญในการรับรองความปลอดภัยขององค์กรและความต่อเนื่องในการปฏิบัติงาน

ด้วยการผสานรวมการรับประกันการป้องกันแรนซัมแวร์เข้ากับกลยุทธ์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ของคุณ คุณสามารถลดผลกระทบและความเสียหายจากการโจมตีโดยแรนซัมแวร์ได้อย่างมาก ในขณะเดียวกันก็มั่นใจได้ว่าทรัพย์สินและข้อมูลที่สำคัญของคุณยังคงได้รับการปกป้อง

Contact us today to learn more about how Morphisec can protect your business.