ภาพบรรยากาศงานสัมมนา Design, Simulate & Machine 2024 ที่ Novotel Bangkok Future Park Rangsit วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

บริษัท ECM Solution และ ECS (Thailand) ร่วมจัดงานสัมมนา Design, Simulate & Machine 2024 ที่โรงแรม Novotel Bangkok Future Park Rangsit เพื่ออัพเดทข้อมูลล่าสุดของซอฟต์แวร์ CAD CAM CAE เช่น CAM-TOOL for NX, AIQ, Altair, Vericut, 3DViewStation, ZW3D ให้แก่ผู้ร่วมงาน

ในช่วงเช้าเป็นการอัพเดทข้อมูลของซอฟต์แวร์ญี่ปุ่นจากค่าย CGS โปรแกรม CAM-TOOL for NX และ AIQ โดยโปรแกรม CAM-TOOL for NX เป็น addon สำหรับ NX CAD CAM โดยสามารถ add จาก NX CAM 2.5 แกนเป็นต้นไป เพื่อกัดงานให้ได้คุณภาพผิวของชิ้นงานสูงสุด โดยสามารถคำนวณ Toolpath แบบ Surface ได้ ส่วน AIQ เป็นโปรแกรมที่ช่วยบริหารงานผลิตแม่พิมพ์ตั้งแต่เริ่มรับออเดอร์ จนถึงการส่งมอบสินค้า และการ maintenance แม่พิมพ์กรณีที่เป็นงาน mass production ได้ เรื่องแม่พิมพ์ต้องยกให้ซอฟต์แวร์ของค่าย CGS ที่มี know how จากญี่ปุ่น

หลังจาก Coffee break ช่วงเช้า ก็เข้าสู่ช่วงของ CAE ซึ่งเป็นที่เข้าใจกันว่า CAE เป็นโปรแกรมที่ใช้งานยาก ผู้ใช้ต้องมีความรู้และประสบการณ์มากจึงจะสามารถใช้งานได้ แต่บริษัท Altair มีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ใช้งานง่ายมาก คำนวณเร็ว ผลลัพท์เชื่อถือได้ นั่นก็คือโปรแกรม Simsolid ผู้ใช้นำ 3D model จาก CAD เข้ามาและสั่งวิเคราะห์ได้ทันที ช่วยให้ designer สามารถ verify งานออกแบบได้ทันที ทำให้ลดเวลาในการออกแบบชิ้นงานได้เป็นอย่างมาก

ก่อนอาหารเที่ยง เป็นการแนะนำโปรแกรม CIMCO Edit ที่สามารถ plot เส้น tool path จาก NC code เพื่อเช็คเส้น tool path ได้ CIMCO Edit ยังสามารถทำ CAM ระดับพื้นฐาน คืองาน milling 2.5 แกน และ turning ได้ นอกจากนั้นยังนำเสนอ CIMCO DNC และ CIMCO MDC ที่สามารถรับส่ง NC Code ระหว่างเครื่อง PC และเครื่อง CNC ตลอดจนสามารถ Monitor การทำงานของเครื่อง CNC และทำรายงาน ตลอดจนคำนวณหาค่า OEE ได้

หลังอาหารเที่ยงเป็นการแนะนำโปรแกรม 3DViewStation สำหรับผู้ที่ต้องการเปิดไฟล์ CAD เช่นไฟล์ CATIA, NX, Creo, SolidWorks, Inventor, Solid Edge, Rhino ฯลฯ และสามารถ Save เป็นไฟล์กลางเช่น STEP, IGES ได้ พร้อมฟังก์ชั่นต่างๆ เช่นการวัด Wall thickness, Draft Angle (สำหรับเช็คการถอดโมลด์) การนำ Model CAD มาเทียบกับงาน 3D สแกนได้ง่ายๆ การทำ Explode view การใส่ Comment ฯลฯ

หลังจากนั้นเป็นการแนะนำโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่จากค่าย ZWSoft คือ ZW3D 2025 และ ZWCAD 2025 และโดย ZWCAD สามารถนำมาใช้งานทดแทน AutoCAD ได้ทันที ในขณะที่ ZW3D มีความสามารถที่เหนือกว่า CAD ระดับกลางในท้องตลาด เช่นความสามารถในการซ่อมผิว Surface การทำ Solid Surface Hybrid Modeling และ Volumill เป็นต้น

ในช่วงท้ายของงานสัมมนา เป็นการนำเสนอโปรแกรม Vericut ที่สามารถ Simulation NC Code เพื่อตรวจสอบ โดย Vericut ทำหน้าที่เสมือนเครื่อง CNC ที่ลูกค้าใช้งานอยู่ เมื่อ Simulation การกัดชิ้นงานผ่าน Vericut แล้ว เราจะได้ NC Code ที่ปราศจากวามผิดพลาด และสามารถส่ง NC Code นั้นไปที่เครื่อง CNC เพื่อทำการผลิตได้ทันที นอกจากนั้น Vericut ยังสามารถ Optimize NC Program เพื่อลดเวลาในการกัดชิ้นงาน ลดการสึกหรอของทูลได้เป็นอย่างดี

ขอขอบคุณวิทยากร ผู้เข้าร่วมสัมมนา และทีมงานทุกท่านครับ